5 แมวไทยโบราณ เลี้ยงไว้เสริมดวงปัง

314 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 ancient Thai cats, raised to enhance their fortune

5 แมวไทยโบราณ เลี้ยงไว้เสริมดวงปัง

     สำหรับคนที่กำลังจะตัดสินใจเป็น 'ทาสแมว' กำลังคิดว่าจะเลี้ยงแมวสายพันธุ์ไหนดี วันนี้เราจะมาบอกประวัติความเป็นมาและลักษณะ แมวไทยมงคลโบราณพันธุ์ไทยแท้ 5 สายพันธุ์ ซึ่งต่างก็มีลักษณะเด่นน่าชมน่าเลี้ยงแตกต่างกันไป

1.แมวโกนจา 



     แมวโกนจา หรือ โกญจา เป็นแมวไทยอีกชนิดหนึ่งที่ปรากฏชื่อในสมุดข่อยโบราณ สีดำสนิทตลอดทั้งตัว ขนสั้น ไม่มีสีอื่นใดปะปนเลยแม้แต่น้อย ยิ่งไปกว่านั้นยังมีลักษณะเป็นขนเส้นเล็กละเอียดนุ่มและเรียบตรงทั้งลำตัว ส่วนหัวกลมแต่ไม่โต มีปากเรียวแหลม หูตั้ง นัยน์ตาเป็นสีเหลืองอมเขียวหรือทองอ่อน รูปร่างคล่องแคล่ว หางยาว ปลายหางแหลมตรง

โบราณเชื่อว่า แมวโกนจาเป็นแมวมงคล ให้คุณกับผู้เลี้ยง ผู้ใดเลี้ยงไว้จะมีสมบัติมากมาย จะช่วยส่งเสริมการงานให้คนเลี้ยงมีอำนาจวาสนา

2.แมววิเชียรมาศ


     แมววิเชียรมาศเป็นแมวพันธุ์ไทยที่มีลักษณะเด่น มีแต้มสีน้ำตาลเข้ม 9 จุดบนตัว คือบริเวณ ปลายเท้าทั้ง 4 ข้าง ปลายหูทั้ง 2 ข้าง ปลายหาง จมูกและ ที่อวัยวะเพศของเจ้าเหมียวสายพันธุ์นี้ มีแต้มสีน้ำตาลยังเปลี่ยนสีตามฤดูกาล มีนัยน์ตาเป็นสีฟ้าประกาย และสีขนครีมอ่อนๆ น่ารักเป็นที่สุด และที่สำคัญ ไม่ว่าจะนำแมววิเชียรมาศไปผสมกับสายพันธุ์ไหน ลูกแมวที่ได้จากการผสมพันธุ์ก็จะออกมามีแต้มสีตามแบบฉบับของแมววิเชียรมาศ

โบราณเชื่อว่า แมววิเชียรมาศ เป็นแมวนำโชคลาภ มักเลี้ยงไว้ในพระราชวังตั้งแต่สมัยอยุธยา ชาวบ้านธรรมดาไม่มีโอกาสได้เลี้ยง  เนื่องจากมีมูลค่าสูง 

 3.แมวศุภลักษณ์


     แมวศุภลักษณ์ มีขนสีน้ำตาลเข้มเหมือนสีทองแดงเสมอกันทั้งตัว ตามีสีเหลืองเป็นประกายหรือที่เรียกกันว่า สีอำพัน  หนวดมีสีเหมือนลวดทองแดง บริเวณตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น หน้า หู ปลายขา และ หาง มีสีน้ำตาลเข้มกว่าบริเวณลำตัวทั่วๆไป แมวพันธุ์ศุภลักษณ์จึงเป็นแมวไทยมีสีสะดุดตาเป็นอย่างมาก และ มีความงดงาม สมกับคำว่า "ศุภลักษณ์" ที่แปลว่าลักษณะที่ดี

โบราณเชื่อว่า แมวศุภลักษณ์ หากเลี้ยงไว้จะได้ยศถาบรรดาศักดิ์ ลาภยศ และ เจริญรุ่งเรืองเหมาะกับผู้คนที่อยากเสริมดวงเรื่องการงาน

 4.แมวสีสวาด

     แมวสีสวาด  มีสีขนเหมือนสีเมล็ดสวาดซึ่งมีลักษณะคล้ายสีเมฆ ส่วนศีรษะ ดูจากด้านหน้าเป็นรูปหัวใจ หน้าผากใหญ่และแบน หูตั้ง ปลายหูมน โคนหูใหญ่ ผิวหนังบริเวณจมูกและ ริมฝีปากเป็นสีเงินหรือ สีม่วงอ่อนแมวสีสวาดตัวผู้ หน้าผากมีรอยหยัก ทำให้เป็นรูปหัวใจชัดเจนมากขึ้นตามีสีเหลืองอมเขียวเปรียบประดุจข้าวกล้า ดังนั้นจึงได้รับการคัดเลือกให้ใช้ในพิธีแห่นางแมวขอฝนในสมัยโบราณ

โบราณเชื่อว่า แมวสีสวาด หากเลี้ยงไว้จะนำมาซึ่งความสุขสวัสดิ์ เป็นมงคลแก่เจ้าของ

 5.แมวขาวมณี



     แมวขาวมณี หรือ แมวขาวปลอด สันนิษฐานว่าเกิดในช่วงสมัยรัตนโกสินทร์ จึงไม่ได้มีบันทึกไว้ในสมุดข่อยโบราณที่รวบรวมลักษณะแมวมงคล 17 ชนิด มีรูปร่างลำตัวยาวขาเรียว สีขนและผิวกายขาวสะอาด หัวทรงสามเหลี่ยมคล้ายหัวใจ จมูกสั้น หูตั้งใหญ่ ขนสั้นนุ่มเนียนสนิท นัยน์ตาสีฟ้า สีเหลืองอำพัน หรือ ตาสองสี ในปัจจุบันแมวขาวมณี เป็นแมวไทยที่นิยมเลี้ยงกันมาก

โบราณเชื่อว่า จะคอยค้ำจุน และนำโชคลาภมาให้เจ้าของอยู่เสมอ

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้