รู้หรือไม่ ? กานพลูมีประโยชน์กว่าที่คิด

395 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Did you know? Cloves are more useful than you think.

รู้หรือไม่ ? กานพลูมีประโยชน์กว่าที่คิด

     กานพลู เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญในการปรุงอาหารไทย มักใช้เป็นเครื่องเทศ มีกลิ่นหอมเฉพาะตัวเป็นสมุนไพรที่มีรสชาติเผ็ด นอกจากนำมาทำเป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหารแล้ว ยังมีประโยชน์อีกหลากหลาย วันนี้เราจะมาบอกสาระพัดประโยชน์ของกานพลู ที่คุณยังไม่รู้มาบอกกัน
ไปดูกันเลยว่าจะมีอะไรกันบ้าง

 

1.ช่วยเผาผลาญแคลอรี่

     กานพลู มีประโยชน์ สรรพคุณช่วยในการเผาผลาญแคลอรี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะช่วยลดและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก และผู้ที่มีภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูงอย่างยิ่ง

2.ลดการอักแสบและฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

     กานพลู มีสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่าสารยูจีนอล ซึ่งสารชนิดนี้มีฤทธิ์เป็นยาชาเฉพาะที่ มีประโยชน์ ในการช่วยลดอาการอักเสบและ ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่มีส่วนทำให้เกิดอาการแน่นจุกเสียดได้ ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเมื่อทานกานพลูเข้าไปแล้วจึงช่วยในการขับลม ขับน้ำดี ช่วยย่อย ลดอาการปวดเกร็ง และลดการบีบตัวของลำไส้ได้ นอกจากนี้ยังช่วยแก้อาการปวดท้อง ท้องเสีย ท้องขึ้น ขับลมในลำไส้ และแก้ลมได้อีกด้วย


3.ช่วยเพิ่มน้ำนมให้กับคุณแม่มือใหม่

     กานพลูคือ สมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อคุณแม่ที่ให้นมบุตร ทาน เพราะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต และช่วยทำให้น้ำนมของคุณแม่มีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น แต่ก็มีการแนะนำให้คุณแม่ที่อยู่ในระหว่างการตั้งครรภ์หลีกเลี่ยงการทานสมุนไพรชนิดนี้ โดยเฉพาะน้ำมันหอมระเหยกานพลู เพราะอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ เว้นแต่จะได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

 4.แก้อาการผดผื่นคัน

     กานพลู ช่วยแก้อาการผดผื่นคันได้เป็นอย่างดี โดยให้เอาส่วนใบของกานพลูมาต้มแล้วนำไปอาบ วิธีนี้จะช่วยแก้ผดผื่นคันได้ หรืออีกวิธีหนึ่งคือ นำใบกานพลูไปปิ้งไฟ จากนั้นนำไปปิดแผลที่เกิดจากไฟไหม้จะช่วยบรรเทาอาการและรักษาแผลได้อีกด้วย

5.ช่วยกำจัดไรฝุ่น

     กานพลู เป็นสมุนไพรที่มีประสิทธิภาพที่ช่วยในการรักษาโรคต่างๆ ได้ดี กานพลูเมื่อนำไปสกัดก็จะเป็นน้ำมันหอมระเหยที่สามารถ ช่วยฆ่าตัวไรฝุ่นและยังกำจัดมูล กำจัดคราบไรฝุ่นได้ดี ช่วยลดอาการของโรคภูมิแพ้ได้เป็นอย่างดี และยังช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเชื้อบิดชนิดไม่มีตัว เชื้อหนอง เชื้อโรคไทฟอยด์ ได้อีกด้วย

 
     หากทราบประโยชน์ของกานพลู กันแบบนี้แล้ว การกินการใช้กานพลูก็ควรนำมาใช้อย่างถูกต้อง โดยควรศึกษาวิธีการกินการใช้เพื่อสุขภาพของคุณ เพียงแค่นี้ก็จะมีสุขภาพดีจากสมุนไพรกานพลูได้แล้ว

 

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้